Longdo Map Features

ทางเลือกประหยัดค่าใช้จ่าย Google Maps API หรือ ใช้ฟรี

เมื่อต้องการแสดงผลแผนที่ในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ สิ่งแรกที่นักพัฒนาทุกคนนึกถึงคงจะเป็น Google Maps ซึ่งเป็นบริการแผนที่ของ Google ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2548 และได้รับความนิยมอย่างสูง ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของวงการแผนที่และภูมิศาสตร์ ที่สำคัญ คือ Google Maps มีสิ่งที่เรียกว่า API หรือ Application Programming Interfaces ที่เอาไว้ให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สั่งดึงภาพแผนที่มาปรากฎในเว็บไซต์หรือแอปของเราได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ผู้ใช้สามารถจะใช้งาน Google Maps ได้ฟรี แต่สำหรับองค์กรที่ต้องการนำแผนที่มาแสดงผลในเว็บหรือแอปของตนผ่าน API จะมีค่าบริการที่ค่อนข้างสูง และในปี 2562 Google Maps API ได้มีการปรับวิธีคิดค่าใช้จ่ายและตัดการแสดงผลถ้าหากเราไม่ชำระค่าบริการ โดยแผนที่จะปรากฎเหมือนมีฉากดำๆ มาบัง

โดย Google Maps จะมีเครดิตฟรีให้ผู้ใช้ที่ลงทะเบียนคนละ 200 ดอลล่าร์สหรัฐต่อเดือน (ซึ่งคือจะโหลดหน้าแผนที่ได้ประมาณ 28,000 ครั้ง) ถ้าหากเราใช้งานเกินจากที่อนุญาต เช่น มีผู้ใช้มาดูเว็บมากเกินไป และเราไม่ได้ไปผูกบัตรเครดิตเพื่อชำระเงิน ภาพแผนที่จะขึ้นเป็นจอดำ และมีข้อความมาบังหราเลยว่า “This page can’t load Google Maps correctly.” หรือ “หน้านี้ไม่ได้โหลด Google Maps ไม่ถูกต้อง” ดังภาพด้านล่าง

แล้วจะต้องทำอย่างไรดีล่ะ​?​ ถ้าอยากให้ระบบแผนที่บนเว็บไซต์ของเรา ทำงานต่อไปได้

มีด้วยกัน 3 วิธี

1. ชำระเงินให้ถูกต้องใน Google Maps ผ่านทางออนไลน์

ในเมื่อเราใช้งานเกินที่กำหนด ถ้าอยากจะใช้ Google Maps ต่อ ก็ต้องชำระเงินให้ถูกต้อง โดยเข้าไปลงทะเบียนผูกบัตรเครดิต ในหน้าเว็บ Google ตามขั้นตอนต่อไปนี้

1.1. ไปที่ https://cloud.google.com/maps-platform/?apis=maps เพื่อ Login Google account หลังจากนั้น เลือกหมวด API ที่ต้องการ

1.2. กด Continue ผูกบัตรเครดิต VISA/Master Card เพื่อให้ Google Maps เรียกชำระค่าบริการที่เกินขีดจำกัดการใช้ฟรี

1.3. Activate Key และนำไปใช้งานได้เลย


2. ใช้วิธี External Link / IFRAME

การแสดงผลแผนที่แบบฝังแผนที่ลงไปในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นมือถือ จำเป็นต้องมีการสมัครขอ Key และผูกบัตรเครดิตตามที่กล่าวไปข้างต้น แต่หากเป็นการทำ link แบบกดจากเว็บไซต์หรือแอปฯ ของท่าน แล้วให้เด้งไปเปิดเว็บหรือแอป Google Maps ในหน้าใหม่ หรือ IFRAME ใหม่ วิธีนี้จะไม่เสียเงิน

ตัวอย่างเช่น ถ้าเว็บไซต์ของท่านมีการแสดงผลรายละเอียดของสถานที่หนึ่งๆ แล้วถ้าผู้ใช้อยากดูภาพพาโนรามา (streetview) บริิเวณนั้นๆ เราสามารถทำปุ่มให้ผู้ใช้กดแล้วไปเปิดหน้าเว็บใหม่ หรือ IFRAME ใหม่ได้ ตามตัวอย่างดังภาพ

3. ใช้โซลูชั่นแผนที่ยี่ห้ออื่น

นอกจาก Google Maps API ยังมีบริการแผนที่ที่มี API อีกมากมาย ในที่นี้ขอแนะนำบริการ Longdo Map API ซึ่งเป็นบริการแผนที่ออนไลน์ของคนไทย มีประสิทธิภาพใช้งานแสดงผลรายละเอียดแผนที่ทั่วไปไม่ต่างจาก Google Maps แต่มีค่าบริการที่ถูกกว่ามาก และมีโควต้าการใช้ฟรีที่มากถึง 800,000 ครั้งต่อเดือน ซึ่งอาจจะเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปของท่าน

Longdo Map API - Products

Longdo Map API ให้เราใช้ฟรีในส่วนแสดงผลแผนที่มากถึง 800,000 ครั้งต่อเดือน และเรียกใช้ web service ต่างๆ เช่น ค้นหาสถานที่, คำนวณเส้นทางที่สั้นทีสุด มากถึง 100,000 Transactions ต่อเดือน ซึ่งถ้าเราแค่แสดงผลแผนที่ในเว็บทั่วๆ ไป ไม่น่าจะเกินนี้อยู่แล้ว

Longdo Map Pricing

ฟีเจอร์ความสามารถของ Longdo Map API มีให้บริการ ได้แก่

  • ค้นหาสถานที่ (Search)
  • ค้นหาสถานที่ใกล้เคียง (Nearby locations)
  • ค้นหาเส้นทางการเดินทาง (Routing) โดยคำนวณได้หลายแบบ เช่น ใช้เวลาน้อยที่สุด, ระยะทางสั้นที่สุด, ไม่เข้าซอยเล็ก, โหมดมอเตอร์ไซต์ที่สามารถเลี้ยวได้ทุกแยก และโหมดคนเดิน
  • ค้นหาเส้นทางแบบคำนึงถึงสภาพจราจรในขณะนั้น (Real-time traffic condition)
  • ค้นหาเส้นทางแบบคาดการณ์สภาพจราจรในอนาคต โดยใช้ข้อมูล Historical speed profile
  • ค้นหาเส้นทางแบบทีละหลายๆ จุด (Distance Matrix)
  • บริการแปลงพิกัดเป็นที่อยู่จริง ละเอียดถึงระดับหมู่บ้าน (Reverse Geocoding)
  • บริการวาดขอบเขตพื้นที่ และเช็คตำแหน่งจุดที่สนใจ (Geofencing)
  • ฯลฯ

เริ่มต้นใช้งาน Longdo Map API ได้ ฟรี โดยอ่านวิธีการขั้นตอนได้ที่ https://map.longdo.com/docs/ ซึ่งจะมีวิธีการและตัวอย่างการใช้งานมากมาย


สอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับการใช้งานแผนที่ Longdo Map API หรือปรึกษาโจทย์การใช้งานแผนที่อื่นใด ติดต่อ sales@mm.co.th หรือเบอร์โทร 02-108-1790